Créer un site internet

THI MAI THẦN THUỶ LỢI 1980

ttl4.jpg

Năm 1980, kỉ niệm khó quên! một năm đáng ghi nhớ trong cuộc đời của tôi !

Lúc đó tôi là một công nhân viên phòng hành chánh chuyên về đánh máy chử các văn kiện gởi đi và nhận văn kiện gởi đến cho Ban Thuỷ lợi Công trường của Huyện Bình chánh trực thuộc Sở Thuỷ Lợi Thành Phố.

Trong đợt văn nghệ Liên Hoan Công Nhân Viên Chức dược tổ chức tại Huyện Bình Chánh, Đội văn nghệ chúng tôi đã dự thi chập cải lương " Thần Thuỷ Lợi " do người cậu ruột của tôi biên soạn và đạo diễn ( cậu tư của tôi là soạn giả cải lương Nguyển thiện Tâm cho nhiều đoàn hát ngày xưa trước năm 1975 ). Một vở diển mà cậu tôi đã nhân cách hoá xưa và nay với tính chất khôi hài làm cho khán giả có nhửng trận cười thú vị và nhửng tràng pháo tay ròn rả sau khi vở diển kết thúc.

Với Thần Thuỷ Lợi mà tôi thủ diển vai Thần Thuỷ Lợi và anh thứ bảy của tôi ( Trọng Nhân ) thủ vai Thần Hạn Hán đã đạt đươc Huy chương vàng " diển viên xuất sắc " và hai huy chương bạc cho hai chị em ruột của tôi ( Hồng Điệp và Hồng Yến ) trong hai vai Thần Len và Thần Vá. Riêng chập cải lương " Thần Thuỷ Lợi " củng được phong tặng Huy Chương Vàng cho người biên soạn và được tặng riêng Huy Chương Vàng cho chập cải lương Thần Thuỷ Lợi là tiết mục xuất sắc nhất.

Sau thắng lợi tại Huyện nhà, chúng tôi dược cử đi dự thi chuyên nghành tại Sở Thuỷ Lợi Thành phố, " Thần Thuỷ Lợi " lại một lần nửa dành được thắng lợi với: hai Huy Chương Vàng " diển viên xuất sắc " tôi và anh tôi cùng hai Huy Chương Bạc cho chị và em tôi. Vinh dự hơn lại một lần nửa cậu tôi được đón nhận Huy Chương Vàng cho người biên soạn và đạo diển.

Tôi còn nhớ trong thời kỳ nóng hổi, hai đợt diển dành dược nhiều thắng lợi, Ban Văn Nghệ " Ban Thuỷ Lợi " chúng tôi dược đề cử di diển phục vụ cho các cuộc họp cấp cao về nghành Thuỷ lợi như " Hội nghị sông Mê-Kong " và đương nhiên trong thời gian dó tôi được nghỉ phép.

Sau đợt thi tại Sở Thuỷ Lợi, " Thần Thuỷ Lợi " được chọn làm tiết mục chánh trong chương trình đi dự thi liên hoan công nhân viên chức do Bộ Thuỷ Lợi tổ chức, thêm một lần nửa tiết mục " Thần Thuỷ Lợi " lại nhận lảnh nhiều Huy Chương Vàng về diển viên xuất sắc, kịch bản, soạn giả và thêm hai Huy Chương Bạc cho hai vai phụ. Sau đó vở " Thần Thuỷ Lợi " lại được tham gia chương trình cùng với các tiết mục khác của Bộ Thuỷ Lơi đại diện phía Nam dự thi Hội Diển Văn Nghệ Công Nhân Viên Chức toàn quốc lần thứ nhất tổ chức tại Thành Phố Hồ Chí Minh.

Tất cả các tiết mục dự thi với nhiều xí nghiệp, công đoàn, hảng xưởng từ Nam ra Bắc đều tập trung về Thành Phố lên chương trình chia ra làm nhiều ngày và diển tại nhà hát Liên Hiệp Công doàn Thành Phố. Lại một lần nửa tiết mục " Thần Thuỷ Lợi " dành được nhiều Huy Chương Vàng như nhửng lần trước.

Báo chí xuất bản trang đầu đều với nhửng dòng chử " Thần Thuỷ Lợi nhân cách hoá trong cải lương " ; " Thần Thuỷ Lợi bốn anh em cùng trong một vở diển " v...v...Tất cả các tiết mục đạt Huy Chương Vàng kết hợp thành một chương trình thâu đài truyền hình và đi biểu diển báo cáo khắp nơi từ Thành Phố đến các Tỉnh.

Chương trình Hội diển Văn Nghệ Công nhân Viên chức toàn quốc được tổ chức lần đầu tiên nên các tiết mục được bình chọn dều mang tính chất khác nhau theo từng nghành nghề ( Ban văn nghệ chúng tôi trực thuộc về Sở Thuỷ Lợi Thành phố ) Cho đến một đêm, chương trình biểu diển báo cáo tổng kết các tiết mục Huy Chương Vàng toàn quốc diển tại Nhà Hát Liên hiệp Công đoàn Thành phố, tôi đả dược Ông Nguyển Đạt Trưởng Đoàn Cải lương Saigòn 1 ngỏ ý mời về Đoàn để bổ sung cho lực lượng trẻ của Đoàn. Vì đam mê nghệ thuật tôi đã chấp nhận và nghiệp cầm ca của tôi cūng bắt đầu từ đó!

Thi Mai


Image associée